Thi thử TOEIC miễn phí, tư vấn lộ trình học TOEIC. Thi thử TOEIC và tư vấn tài liệu luyện thi TOEIC.

QUY TẮC LÊN – XUỐNG GIỌNG KHI ĐẶT CÂU HỎI TRONG TIÊNG ANH


Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm, một từ thường được ghép bằng nhiều âm tiết. (Ví dụ như từ Factory – nhà máy – có ba âm tiết, và trọng âm nhấn vào âm đầu tiênFACtory). Cho nên khi nói nhanh, họ không thể nói rõ ràng từng âm, mà phải dùng trọng âm để nhấn âm chính của từ. 90% ngữ điệu tiếng Anh là xuống giọng (falling tune), tức là trong một từ, một cụm từ và trong một câu (thường là câu trần thuật) thì họ nói xuống thấp giọng dần như một quả bóng lăn xuống từng bậc thang (stair-case intonation).

Ngữ điệu tiếng Anh có quy tắc phải nhấn vào từ nào và từ nào không cần nhấn. Khi đặt câu hỏi trong tiếng anh, các bạn ghi nhớ có 3 loại câu hỏi sau:
1. “Yes/ No question”
Ở dạng câu hỏi này, trợ động từ sẽ được đảo lên đầu và câu trả lời thường là “Yes” hoặc “No”. Với loại câu hỏi này người nói thường lên giọng ở cuối câu (raising tone). 
2. Với câu hỏi bắt đầu với từ để hỏi
Thông thường trong tiếng Anh, câu hỏi với từ để hỏi thường bắt đầu bằng “WH”. Trong tiếng Anh người nói thường có xu hướng xuống giọng ở cuối câu đối với những câu hỏi bắt đầu bằng từ để hỏi. Công việc của các bạn chỉ cần nghe xem từ để hỏi muốn biết thông tin gì để tìm thông tin trong câu trả lời, ví dụ nếu câu hỏi bắt đầu bằng “what time” thì câu trả lời chắc chắn sẽ liên quan đến “time” (thời gian)
3. Với những câu hỏi đuôi: có thể lên hoặc xuống giọng ở cuối câu, sự lên xuống này quyết định ý nghĩa của câu.
a. Xuống giọng ở cuối câu khi người nói chờ đợi sự đồng ý của người nghe. 
b. Lên giọng ở cuối câu khi người nói muốn hỏi thông tin.
Khi nhận được câu hỏi dạng này, câu trả lời thường là đống ý hoặc phủ nhận nên các bạn sẽ nghe được “Yes” hoặc “No” trong câu trả lời.

Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét