Thi thử TOEIC miễn phí, tư vấn lộ trình học TOEIC. Thi thử TOEIC và tư vấn tài liệu luyện thi TOEIC.

Nên tránh điều gì khi giao tiếp với người nước ngoài?


Mỗi một quốc gia trên thế giới sẽ có những phong tục, tập quán cũng như văn hóa khác nhau. Một trong những yếu tố tạo nên mối quan hệ một cách trực tiếp giữa con người với con người đó là văn hóa giao tiếp. Văn hóa Việt Nam và nước ngoài cũng khác nhau nên nếu các bạn không tìm hiểu văn hóa trước thì chắc chắn sẽ có những tình huống không hay xảy ra.
Khi chúng ta nói chuyện với người bản ngữ, đặc biệt là những người ở nước phương Tây thì các bạn nên tránh nói gì khi giao tiếp thì hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
1.Age (tuổi)
Khi nói chuyên với người nước ngoài các bạn không nên hỏi tuổi vì nó sẽ động chạm đến lòng tự ti của họ nếu học trông già trước tuổi
Thế nên bạn cần tránh hỏi những câu hỏi liên quan đến tuổi trong lần gặp và nói chuyện đầu tiên mà thay vào đó hãy hỏi những câu liên quan đến những chủ để chung chung như: món ăn, âm nhạc, sở thích,… Những câu hỏi như thế sẽ khiến họ cảm thấy dễ dàng trả lời hơn. Ví dụ như những câu hỏi mà chúng ta nên tránh đó là:
How old are you? (Bạn bao nhiêu tuồi)
You look like older than before (Trông bạn già hơn trước đó)
Tuổi tác là một vấn đề khá nhạy cảm đối với nhiều người và họ không thực sự thoải mái khi trả lời.

2.Weight (cân nặng)
Ở Việt nam nói đến vấn đề cân nặng đặc biệt là các bạn gái mà có thân hình gầy quá hay mũm mĩm quá thì họ sẽ cảm thấy mất tự tin và e ngại. Đối với người phương Tây thì vấn đề này lại càng tế nhị hơn. Chính vì thế các bạn cần tránh hỏi những câu sau liên quan đến cân nặng:
How many pounds do you have? (Bạn nặng bao nhiêu?)
You are put on weight (Bạn tăng cân lên rồi)
Have you put on some pounds recently? (Dạo này bạn tăng cân đúng không)
Did you gain some weight since we met last month? (Chị lại tăng cân kể từ lúc tháng trước chúng ta gặp nhau đúng không?)
Đối với nhiều bạn tăng cân là một niềm vui nhưng đa số các bạn nữ đều không thích tăng cân vì muốn mình có một thân hình đẹp. Nhìn bên ngoài thì ai cũng có thể đánh giá được béo hay gầy nhưng tuyệt đối các bạn không nên đề cập đến vấn đề cân nặng nhé để tránh những tình huống bạn không để lại ấn tượng tốt trong mắt người bản ngữ.
3.Appearance: diện mạo, ngoại hình
Đặc biệt là đối với phụ nữ, khi họ béo bụng sẽ rất lộ nếu không biết chắc chắn thì chúng ta không nên hỏi những câu tối kỵ “Are you pregnant”? đối với phụ nữ nhé. Như thế cả hai sẽ không thoải mái khi nói chuyện.
Nếu gặp lại người bạn nào đó, và thấy họ có vẻ không ổn, ngoại hình không được đẹp, được chỉnh chu như trước đó thì các bạn không nên vội đưa ra những phán xét tiêu cực hay dò hỏi họ. Ví dụ những câu hỏi nên tránh trong tình huống này đó là:
It seems that you are older than before (Hình như dạo này bạn già đi thì phải)
Today do you make – up? (Hôm nay bạn có trang điểm không đấy?)
You look sick (Bạn trông có vẻ ốm nhỉ)
Oh my God, are you OK? (Chúa ơi, bạn ổn chứ?)
Why do you look so tired / ugly? (Tại sao trông em mệt mỏi/xấu thế?)
Không ai muốn đem mình ra so sánh với diện mạo của người khác ví dụ như:
Your sister is so much more beautiful than you. (Em gái bạn xinh đẹp hơn bạn đấy) 
This skirt is not suitable for you (Chiếc váy nàu không hợp với bạn)
4.Salary (Lương)
Không chỉ người Việt nam cảm thấy khó chịu khi người khác hỏi lương mình mà đối với người phương Tây họ còn xem đây là một điều tối kỵ, là câu hỏi bất lịch sự mà ta nên tránh trong Giao tiếp.
How much money do you make? (Lương của bạn bao nhiêu?)
What is your salary? (Lương của bạn được bao nhiêu?)
5.Flaws (những khiếm khuyết)
Chúng ta sẽ cảm thấy mất tự tin khi trên mặt hay trên người có một khuyết điểm nào đó. Và khi được người khác hỏi đến sẽ cảm thấy ngại, cảm thấy tự ti về điều đó. Nhiều người vì không nhận ra được nên hỏi những câu như sau và được coi là bất lịch sự:
What’s wong with your (nose/eye/skin) (Có chuyện gì với da/mắt/mũi… của bạn vậy?)
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn suy nghĩ kỹ trước khi giao tiếp với người bản ngữ, nên hỏi gì và cần nói gì khi gặp họ để cuộc nói chuyện của chúng ta diễn ra suôn sẻ.
Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét