Thi thử TOEIC miễn phí, tư vấn lộ trình học TOEIC. Thi thử TOEIC và tư vấn tài liệu luyện thi TOEIC.

NHỮNG QUY TẮC VỀ TRỌNG ÂM CẦN NHỚ.

Mặc dù là bạn không quá giỏi tiếng ANh nhưng bạn vẫn có thể đánh giá được là người đối diện có thực sự nói tiếng Anh chuyên nghiệp hay không thông qua cách họ nhấn trọng âm trong giao tiếp. Không chỉ là thể hiện kĩ năng nói của mình, bạn cần dùng trọng âm đúng để người đối diện có thể hiểu đúng nghĩa mình muốn truyền đạt. bài viết dưới đây thì chúng tôi đã tổng hợp những quy tắc giúp bạn nhấn trọng âm đúng hơn.

Xem thêm bài viết :

1. Trọng âm từ.


 Với mỗi từ vựng tiếng Anh từ 2 âm tiết trở lên thì ngoài ngữ nghĩa và cách dùng của chúng, ta còn cần ghi nhớ thêm cả cách nhấn trọng âm của những từ đó. Trọng âm chính là những âm tiết trong từ mà được nhấn mạnh về cả cao độ, âm độ và kéo dài.

 Cách nhận biết của những trọng âm đó là dấu (') đứng trước âm tiết trong phiên âm của từ đó.

Ví dụ : Happy / ‘hæpi/ Với từ này thì ta thấy trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
Arrange / əˈreɪndʒ/  có trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2.

 Trong tiếng ANh chúng ta còn dễ bắt gặp cả những từ mà cách viết giống nhau nhưng nghĩa khác nhau, hay những từ giống nhau về cách viết nhưng khác nhau về từ loại, và trọng âm chính là căn cứ để chúng ta có thể phân biệt những từ đó trong giao tiếp. Nếu dùng đúng , cuộc trò chuyện của chúng ta sẽ không có những hiểu lầm và có ấn tượng tốt hơn giữa các bên.

 Các bạn có thể tham khảo những quy tắc đánh trọng âm dưới đây để tránh những sai lâm không đáng có với trọng âm trong giao tiếp.

1) Những từ có 2 âm tiết thuộc từ loại danh từ và tính từ thì thường có trọng âm ở âm tiết thứ nhất.


 Ngoại lệ : Với trường hợp từ có chưa nguyên âm dài, nguyên âm đôi ở âm tiết thứ 2 hoặc kết thúc bởi nhiều hơn hoặc bằng 1 phụ âm thì âm tiết sẽ được đánh ở chính âm tiết đó.

2) Với động từ có 2 âm tiết thì trọng âm chính là âm tiết thứ 2 ( âm tiết cuối) 

Ngoại lệ : Nếu động từ chưa nguyên âm ngắn ở âm tiết thứ 2 và kết thúc bởi không quá một phụ âm và các động từ kết thúc bằng"ow" thì khi nói chúng ta nhấn trọng âm ở âm tiết thứ nhất.

3)Với những từ có 3 âm tiết trở lên, danh từ mà có âm tiết thứ 2 chứa âm /ə/ hoặc /i/ thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.

 Trong trường hợp mà âm tiết thứ 2 chứa nguyên âm dài, hoặc âm tiết thứ nhất chứa các nguyên âm /ə/ hoặc /i/ thì chúng ta lại nhấn trọng âm ở âm tiết thứ 2.


4) Những động từ có 3 âm tiết và có âm tiết cuối cùng có chứa các nguyên âm /ə/ hoặc /i/ thì bạn nhớ đánh trọng âm vào âm tiết thứu 2 nhé.


5) Những tính từ có 3 âm tiết trở lên sẽ được đánh trọng âm ở âm tiết thứ 2 nếu trong âm tiết đầu của từ có nguyên âm ngắn /ə/ hoặc /i/.

6) Những từ có tận cùng là –ic, -tion, -sion , -ious, -ian, -ial sẽ được nhấn trọng âm vào âm tiết thứ 2 kể từ phía cuối.

 Với một số từ thì trọng âm sẽ được đánh vào âm tiết thứu 3 từ dưới lên nếu chúng có tận cùng là các hậu tố -cy, -ty, -phy , –gy, -ible, -ant, -ical, -ive, -ual, -ance/ence, -ify, – al/ ar, – uous, -ual.

Các từ có  hậu tố -ain, -eer, -ese, esque thì các âm tiết có chứa hậu tố đó chính là trọng âm .

7) Với những từ ghép thì ta có :

Danh từ ghép : nhấn trọng âm vào âm tiết thứ nhất.

Động từ ghép và tính từ ghép : nhấn trọng âm ở âm tiết thứ 2.

 Trọng âm trong từ vựng thì quan trọng như việc chúng ta học từ mới, có rất nhiều khó khăn và cần người học thực sự chăm chỉ để có thể năm vững được kiến thức quan trọng của ngôn ngữ. Hi vọng rằng với những quy tắc như trên thì trọng âm không còn là những phần khó đối với bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét